วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เป็นสิว รักษาไม่หายซักที ทำอย่างไรดี

          เมื่อ 3 ปีก่อน ฉันเป็นสิวบริเวณรอบ ๆ คาง ไปหาหมอโรคผิวหนัง หมอบอกว่าเป็นสิวเทียม รักษาได้ประมาณ  เดือนกว่า หมดเงินไปประมาณ  1000  กว่า บาท  ก็ไม่หาย หนำซ้ำ ยังเป็นลุกลามมากไปกว่าเก่า มีคนแนะนำให้ไปร้านขายยา มีเภสัชกรคนหนึ่งเค้่าเก่งมาก พอเค้าเห็นหน้าเราปั้ป ก็จะบอกได้ว่าเราเป็นอะไร  ฉันก็ไป  พอไปถึง เค้าพ็บอกว่าฉันเป็นสิวเทียม  .......ได้การล่ะ ฉันคงมาถูกทา  เค้าจัดยาให้ 3  หลอด ใส่แล้วเค้าบอกว่ามันจะแสบ ๆ มีใส่ทั้งกลางวันและกลางคืน แถมมียาหรับฮิอร์โมนนอี เม็ดก็เกือน 30  บาท  เอาก็เอา ก็อยากกลับมาเหมือนเดิม อ้อลืมบอกไป ว่าปกติฉันเป็นคน ไม่แต่หน้า ทาแต่แป้ง และสิปมัน และเป็นคนที่จัดว่าหน้าตาพอได้(จากคำบอกของคนอื่น ๆ ดูน่าอาย) เอาเป็นว่าฉันเป็นคนน่าตาใช้ได้ล่ะกัน ผิวก็พอได้ เพราะฉันเป็นสาวเหนือ แต่ฉันไปห้างสรรพสนิค้า และได้รับคำชักชวนจาก พนักงานขายเครื่องสำอางว่าเครื่องสำอางชนิดนี้ดี เอาเป็นว่าเราไม่พูดว่ายี่ห้อะไรแล้วกัน เอาเป็นว่าใช้ได้ 1  อาทิตย์แพ้ คือฉันเป็นคนที่ผิดแพ้ยาก ถ้าใช้ครั้งแรก็จะำไม่รู้ว่าแพ้หรือปล่า แต่ปกติผิวก็จะไม่ค่อยแพ้อะไร เล่าถึงไปที่ร้าน่ขายยา ก็หมดไปเกือบ  2000  เสียดายเงินมาก แต่อยากกลับมาเกมือนเดิน คือสิวขึ้น ทุกวัน วันละ 1 - 2 เม็ด อักเสบเป็นหนอง หน้ามีแต่สิว  โดยเฉพาะที่คาง ไม่ต่ำกว่า 40  เม็ด ขาดความมั่นใจ อันเก่ายังไม่หายอันไหม่ มาอีก ถามเพื่อน ๆ เพื่อนก็ด้วยความรัก และห่วงความรู้สึกเราก็บอกว่าไม่เป็นไร ไม่เป็นไรได้ไง เต็นหน้า โดยเฉพาะ ที่คาง จากคนหน้าเรียบ เนียบใส กลายเป้นคนหน้าลายเป็นคลืื่น  ตอนน้ั้น ถ้าใครบอกกว่าจะหยิบสิงออกไปโดยไม่มีริ้วรอย เม๋็็ด ละ  1000 ก็ยอมจ่าย .
          อ้อพูดถึงยาที่ร้านขายยา เอามาใช้ทั้งกินทัี้้งทาง  ซื้อมาและพอหมดก้ไปซื้อมาเพิ่ม ประมาณ 2 เดือนกว่าก็ไม่หาย ไอ้ที่เค้าโฆษณา คลีนิคต่างๆ ที่ว่าดี ก็ไปมาหมดก็ไม่หาย  หน้าก็แพ้ขึ้นเรื่อย ๆ และผิวหน้าก็บาง จากการใช้ยา ทีนี้ทำอย่างไรดี หมดไปเป็นหมึ่น เคลียดมาก เพราะตัวเองเป็นคนหน้าเกลี้ยงใส จนคิดไปว่าน่าจะมีปัญหาเรื่องระบบภายใน ก็ไปตรวจสุขภาพ หาสาเหตู สารพัด ทำดีท๊อก ก็ทำ แคโรฟิวที่เค้าว่าดีก็กิน  รักษาไปรักษามา กลายเป็นระยะเวลาเป็นปี ที่เป็น ลองมานึกทบทวนดู ก็เลยใช้วิธีหักดิบ ไม่ใช้อายอะไรเลย (เพราะยาทีมีอยู่ เต็มลิ้นชักเครื่องแป้ง)  ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า (หมอแนะนำบอกให้ล้่างด้วยเจลที่มีค่า pH  ่อ่อน ๆ ก็ลองใช้ ไม่รูดีขึค้นหรือเปล่า เพราะ สิวก็ขึ้นทุกวัน วันละ 1 - 2  เมื็ด)
             เล่าอีกรอบดีกว่า
          - ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า (ได้น้ำดื่มยิิ่งดี) ไม่เอาน้ำประปานะ เป็นคลอลีน
          - ไม่ใช้ครีมรรองพื้น
          -ไม่ใช้ครีมกันแดด  (อดทนหน่อย พยายามเลี่ยงเอาง ตัวเองก็เกือบเป็นฝ้าเหมือนกัน)
          - ออกกำลังกายทุกวัน ให้เหงือและสารพิษออกมา
          - งดอาหารมัน  กินแต่ผักและผลไม้
          - ไม่นอนดึก
          - รักษาตามอาการ (รักษายังไง)
            -  สิวขึ้น รอจนสุก อย่าใช้มือที่เป็นเล็บกด ใช้ปลายมือกดโดยไม่ต้องใช้เล็บลง เพราะเดี๋ยวจะเป็นรอย (อ้อลือมบอกถ้าจะให้ดี เอาน้ำล้างบริเวณที่เป็นสิว ให้ผิวอ่อนต่อลงแล้วค่อยบีบ จะไม่ค่อยเจ็บ)
           -  ใช้ยาแต้มหัวสิว ทาหรือไม่ก็ผงวิเศษก็ได้
           - พอสิวเริ่มแห้ง ทาลบริ้วรอยด้วย สมูท E  (ควรเลือกแบบ Go นะ จะไ้ด้ไม่แพ้ )


ทำอย่างนี้ไปรื่อย ๆ สิวใหม่จะไม่ค่อยออกมา เพราะไม่ได้รับการกระตุ้นจากสารเคมี ประเภทยาที่เราใส่ และครีมกันแดด ครีมรองพื้น (บางคนสงสััยว่า ก็ปกติใส่ได้แล้วทำไมตอนนี้ต้องห้าง ก็เพราะผิวเราบางบงไม่เหมือนเดิม ผิวเราอ่อนแกไปแล้ว) พอสิวขึ้น ก็บีบโดยรอให้สิวสุกก่อนอย่างไปเค้น ใช้นำ้เป็นตัวช่วยให้ผิวชุมน้ำ แล้วค่อย ๆ บีบ ใช้ปลายมือ อย่างใช้ปลายเล็บ  แล้วค่อย ใส่สมูทอี หรือวิตามินอีตัวอื่น ก็ได้ เอาตามที่สะดวก ค่อยเป็นค่อยไป ตอนนี้ผ่้่านไป 3  ปี หน้าฉันกลับมาเหมือนเดิม หน้าใส ไม่มีสิว ทุกวันนี้ทาครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของครีมกันแดดและทาแป้งผุ่่นเท่านั้น  หน้ากลับมาใส รูขุมขนกระชับ จะไม่ถามคนอื่นว่าหน้าเป็นอย่างไร เพราะคิดว่ามันไม่ใช่คำตอบที่ีแ้ท้จริง แต่จะมีคนพูกว่าไปทำอะไรมาหน้าถึงได้ใสเหมือนเดิม  นี่เหละคือคำถามที่เป็นคำตอบของผิวที่เราต้องการ........



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น