วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สิว สาเหตุ-วิธีป้องกันสิว ยา-สมุนไพรรักษาสิว วิธีการรักษาสิวชนิดเร่งด่วน

 สิว  cystic acne
 คือตุ่มเม็ดเล็กๆ ที่มีหนองเป็นใสสีขาว ๆ อยู่ข้างใน ขึ้นตามหน้า เกิดขึ้นเพราะผิวหนัง มีการอุดตันอยู่ใต้ รูขุมขน จากหัวสิว โคมิโดน (Comedone) ซึ่งสามารถอักเสบได้ ง่ายหากมีตัวกระตุ้นเพิ่มเติม เช่น แบคทีเรีย หรือ ฝุ่นละออง ในอากาศ  สิวเกิดจากต่อมไขมันที่อุดตัน และเมื่อมีเชื้อแบคทีเรียเข้าไปในต่อมไขมันก็จะทำให้มีการอักเสบ
 สาเหตุการเกิดสิว
·  ปัจจัยภายใน คือ ปัจจัยที่เกิดจากร่างกายเราเอง เช่น ฮอร์โมน กรรมพันธุ์ โรงเรื้อรัง  และ ผิวพรรณ ซึ่งเป็นสิ่งที่ติดตัวเราตั้งแต่กำเนิด
·  ปัจจัยภายนอก คือ ปัจจัยที่เกิดขึ้นจากนอกร่างกายของเรา เช่น ยา เครื่องสำอาง สภาพแวดล้อม  สังคม แสงแดดและอุณหภูมิ ความสะอาด และ อาหาร ซึ่งเราสามารถป้องกันได้
·  สิว เกิดจากความสกปรกของใบหน้าใช่หรือไม่ หากคุณเชื่อว่าสิวเกิดจากความสกปรกคุณจะล้างหน้าบ่อยและล้างแรงซึ่งจะทำให้ หน้าสูญเสียไขมัน และความชุ่มชื้น และเกิดระคายเคืองบนใบหน้าทำให้เกิดสิวมากขึ้น สิวมิใช่เกิดจากความสกปรกแต่เกิดจากเซลล์ที่ตายของผิวหนัง และสิ่งสกปรกร่วมกับไขมัน วิธีที่ถูกต้องให้ล้างหน้าวันละ 2 ครั้งและซับเบาๆ
·  สาเหตุของสิวส่วนใหญ่เกิดจากเครื่องสำอางที่ใช้
·  ความเครียดอาจจะทำให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้น
·  สิ่งแวดล้อมก็มีส่วนทำให้เกิดสิว เช่นความสกปรก ละอองไขมันจากการปรุงอาหาร น้ำมันเครื่อง เป็นต้น 


วิธีป้องกันสิว
     -  นอนหลับให้เพียงพอ - การนอนหลับไม่เพียงพอ อาจเป็นสาเหตุให้
         เกืดสิว
- อารมณ์ขัน - อารมณ์ขัน ทำให้เรามีความสุข ปราศจากความเครียด
   ความเครียดเป็นสาเหตุของส
- กินอาหารจำพวกผัก - การที่เรากินอาหารจำพวกผัก จะทำให้เราสา
   มารถล้างพิษอกจากร่างกายได้   และยังมีวิตามินต่างๆ ซึ่งยังช่วยทำ
   ให้เราร่างกายแข็งแรง
 -  กินอาการที่มีไขมันสูงแต่พอดี - หากเราเกิดอาหารไขมันสูงมาก จะทำให้มี  ไขมันอยู่ในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว
 -  ล้างหน้าให้สะอาด - การล้างหน้าให้สะอาด เป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกัน แต่ควรระวัง   ไม่ควรล้างหน้าบ่อย เพราะจะทำให้หน้าของเราเสียสมดุล การล้างหน้า ควรล้าง    เพียง 2 ครั้ง เช้า-เย็น   


 ยารักษาสิว    
·         ใช้ยากำจัดหัวสิว - ปัจจุบันมีอยู่ทั่วไปตามร้านขายยา
ใช้ยาที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ - วิตามินเอมีสรรพคุณรักษาสิวอยู่ด้วย
·         ใช้ยาอย่างจริงจัง - การใช้ยาที่มีฤทธิ์แรงกว่าเดิม โดยเน้นไปที่ยาประเภท เบนซอย์เพอรอกไซด์ (Benzoyl Peroxide) หรือประเภทที่มีกรดซาลิซีลิก (Salicylic Acid) ที่มีเปอร์เซ็นต์ต่ำ ข้อควรระวัง ควรเริ่มใช้จากเปอร์เซ็นต์ต่ำๆ ไม่ควรใช้เปอร์เซ็นต์สูงๆ จะทำให้ผิวเราแพ้ และอาจเกิดอาการแพ้ยา
ใช้ยาฉีดแบบเฉียบพลัน - แพทย์สามารถฉีดคอร์ติโชน ที่เม็ดสิวเพื่อให้สิวยุบภายในไม่กี่ชั่วโมง
ปรึกษาแพทย์ - เนื่องจากสิวอาจเกิดจากกรรมพันธุ์ หรือ ฮอร์โมน ซึ่งการปรึกษาแพทย์ 



สิวสำหรับคนท้องต้องระวัง
·  อนุพันธ์ของวิตามินเอทั้งชนิดกินและทา เพราะอาจจะก่อให้เกิดผลเสียต่อกาตั้งครรภ์
·  ยาคุมกำเนิด
·  ยาปฏิชีวนะกลุ่ม tetracyclin 




สุมนไพรรักษาสิว
เกลือทะเล รักษาสิว
นำเกลือทะเล นำมาละลายกับน้ำอุ่น จากนั้นนำไปใส่ขวดสเปรย์ฉีดให้ทั่วบริเวณแผ่นหลัง ปล่อยไว้ให้แห้งแล้วล้างออก  ประมาณ  1- 2 อาทิตย์  สิวก็จะหายไปจากหลังจนหมด แผ่นหลังก็จะดูสะอาด
ไข่ขาว รักษาสิว
ไข่ขาวจะช่วยกำจัดสิวหัวดำ ความมันและสิ่งสกปรกที่อยู่บริเวณผิดหน้าออกไป  วิธีมาร์คหน้าด้วยไข่ขาวนี้เป็นวิธีรักษาสิวหัวดำด้วยวิธีธรรมชาติร้อย เปอร์เซ็นต์  ดังนั้นอาการแพ้ต่างๆ ไม่มี  สูตรมาร์คหน้าด้วยไข่ขาวรักษาสิวหัวดำ ก่อนอื่นก็ไปเลือกไข่มา 1  ฟอง  ตอกไข่ลงชามแล้วแยกเอาเฉพาะไข่ขาว   ล้างหน้าให้สะอาด จากนั้นนำไข่ขาวทาบริเวณใบหน้าให้ทั่ว รอจนแห้ง ใช้น้ำอุ่นล้างให้สะอาดแล้วตามด้วยน้ำเย็นเพื่อเป็นกา
รกระชับรูขุมขน  จะได้หน้าที่สะอาดใส และไม่มีสิวหัวดำมากวนใจ

ว่านหางจระเข้ รักษาสิว
ว่าน หางจระเข้ สมุนไพรพื้นบ้านของไทยเรามีสรรพคุณที่น่าอัศจรรย์อย่างยิ่งในการรักษาสิว อักเสบ เนื่องจากว่านหางจระเข้มีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียและสมานแผลที่เกิด จากสิวอักเสบ ทำให้สิวอักเสบยุบได้อย่างแน่นอน โดยนำว่านหางจระเข้ไปแช่น้ำ ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้ยางสีเหลืองๆ ออกมา จากนั้นนำไปปอกเปลือกออกให้เหลือไว้แต่วุ้นใสๆ นำไปล้างเอายางเหลืองๆ ออกให้หมด จากนั้นนำไปหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ บางๆ และบดให้ละเอียด คั้นเอาแต่น้ำมาใช้ ทาบริเวณที่เป็นสิวอักเสบวันละ 1-2 ครั้ง สิวอักเสบก็จะยุบและแห้งเร็วฦายในไม่ 1-2 วัน
ผัก ผลไม้และธัญญาพืชรักษาสิว 
การ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับประทานอาหาร โดยเพิ่มอาหารประเภทผัก ผลไม้สด ถั่วและเมล็ดพืชต่างๆ ให้มากขึ้นในอาหารแต่ละมื้อ วิธีการง่ายในการเพิ่มอาหารเหล่านี้ในอาหารของคุณคือ ให้นำผลไม้สุกต่างๆ นำมาปั่นทำน้ำผลไม้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำแตงโม แตงไทย มะม่วง แอปเปิ้ล นอกจากนั้น ในอาหารแต่ละมือควรเพิ่มสลัดผักเข้าไปด้วย ส่วนอาหารว่างก็หันมาใช้พวกผลิตภัณฑ์จากถั่วประเภท เมล็ดพืช เช่น เมล็กฟักทอง ถั่วเขียว เมล็ดทานตะวัน เป็นต้น เนื่องจากว่าอาหารประเภทผัก ผลไม้สด ถั่วและเมล็ดพืชต่างๆ จะมีสารประเภท selenium และสังกะสีเยอะ โดยปกติแล้วร่างกายหากขาดสารเหล่านี้จะทำให้เกิดสิวได้ง่าย

รักษาสิวเร่งด่วน (สำหรับคนใจร้อน) ใช้ได้ผลดีจริง ไม่เสียค่าใช้จ่ายมาก

                  ทายา panoxly (ซื้อที่ร้านขายยา ประมาณ 100 กว่าบาท) หลังล้างหน้าทิ้งไว้ (หลังล้างหน้า ต้องทิ้งให้หน้าแห้งก่อนเป็นระยะเวลา 20 นาที แล้วค่อยทายา) เฉพาะที่เป็นนะ ถ้าเป็นทั้งหน้า ก็ทาทั้งหน้าเลย สำหรับคนที่เคยใช้แล้ว จะไม่ค่อยแสบมากนะ ส่วนคนที่เพิ่งใช้ จะแสบ ให้ล้างออกก้อได้ แต่ถ้าอยู่ยงนักก้ลองดูละกัน (เพราะหน้าจะแดง และระคายเคืองง่าย รอยสิวดำ-แดง จะเห็นง่าย)
สัปดาห์แรก หรือ 4-5 วันแรก ใช้ panoxyl ตัวเดียวไปก่อน ตัวอื่นไม่ต้อง ยกเว้น สิวสุกแล้วบีบ ก็โปะ ผงวิเศษ หลังจาก 4-5 วันสิวเริ่มจะอักเสบ ก้ทา clinda M gel (ซื้อที่ร้าน่ขายยา ราคา 100 กว่าบาท) หลัง่จากนั้นก็ใช้วิธีนี้ แต่ panoxyl อย่าหยุดใช้นะ  ใช้เสร็จ 5 – 10 นาที (เท่าที่ทนได้ เพราะจะแสบ) ก็ล้างหน้าให้สะอาดซับหน้าให้แห้ง และตามด้วย clinda M gel  ประมาณ 3 -5  จะสังเกตอาการได้ว่าหน้าเริ่มดี ไม่มีสิวขึ้นมาใหม่  รอยดำ-แดงลดลง สิวอุดตันค่อยๆหายไป รวมถึงสิวหัวดำ และ ขาว ตอนนี้ละ เริ่มขั้นต่อไป

                ก่อน ล้างหน้าทุกครั้ง ทา panoxly ทาแล้วทิ้งไว้ 10 นาที หรือถ้าแสบ ก้ล้างออกเลย ทำอย่างนี้ก่อนล้างหน้าทุกครั้ง เฉพาะตอนเย็นเท่านั้น ส่วนตอนเช้าไม่ต้องทา ให้ล้างน้ำสะอาด น้ำเปล่าพอ พอตกดึก ที่จะเข้านอนแล้ว ก่อนนอน ถ้าหน้าตัวเองมันอยู่ ก้ล้างน้ำเปล่าและทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นให้ใช้ Retin-a บีบ เท่าเมล็ดถั่วเขียว เล็กๆอะ ทาไปที่หน้าผาก แก้ม ห้าม ทาที่ซอกจมูก และรอบดวงตาเด็ดขาด ทาให้บางที่สุด
ตื่นเช้า ก็ล้างน้ำเปล่าต่อ จะทา panoxyl ก้อได้ หรือไม่ต้องก้อได้ เพราะถ้ากลัวมันจะทำปฏิกิริยากัน ก้อไม่ต้อง ประมาน 1 สัปดาห์ จะเห็นสิวหัวดำ หัวขาวผุดขึ้นจะนำนวนมาก ใช้ panoxlyl 5.0 หรือ 2.5 จะสังเกตหน้าของตัวเองได้ว่า จะดูดีขึ้นเรื่อยๆ
....................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น